NỘI DUNG CHÍNH

Thư mục tài nguyên

Bạn cho biết ý kiến

Bạn cho biết có nên đưa ngân hàng đề kiểm tra định kỳ của PGD lên không.
Cần thiết
Không nên

Hân hạnh đón chào

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tư liệu mới

    Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo

    Người ở đừng về

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Blog phổ thông GD&ĐT Đức Linh

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên phải, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên phải.

    Giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lốp

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Huỳnh Thiện Hải
    Ngày gửi: 22h:00' 28-08-2009
    Dung lượng: 25.8 KB
    Số lượt tải: 366
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
    GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
    1. Lý do chọn đề tài :
    Trong nhà trường phổ thông, giáo dục là một quá trình hoạt động, trong đó kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên với sự tự giác, tích cực và độc lập tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức và tình cảm của các em chủ yếu là những hành vi, thói quen đạo đức phù hợp với các chuẩn mực đạo đức mà xã hội quy định. Điều này đã được xác định rõ ràng trong mục tiêu giáo dục cấp học cụ thể là : “… nhằm giáo dục cho học sinh các chuẩn mực của người công dân ở mức độ phù hợp với lứa tuổi; trên cơ sở đó góp phần hình thành những phẩm chất, nhân cách của con người Việt Nam trong giai đoạn hiện tại, phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thời đại”.
    Ở trong nhà trường phổ thông, nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản : con đường dạy học và con đường hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Như vậy việc giáo dục đạo đức cho học sinh đồng thời cũng thể hiện rõ qua hai con đường cơ bản là qua các giờ học trên lớp và các hoạt động ngoài giờ.
    Tâm lý học cho thấy lứa tuổi học sinh ở cấp THCS là từ 11 đến 15 tuổi, đây là lứa tuổi chuyển tiếp giữa trẻ con và người lớn, ở giai đoạn này các em rất ưa hoạt động, thích tự lập, muốn bắt chước người lớn và học làm người lớn. Đây là giai đoạn mà sự phát triển về thể chất, về tâm lý ở các em đang phát triển mạnh mẽ, những xung đột về tâm lý vẫn thường xuyên diễn ra, những biểu hiện đó nhiều khi làm cho người lớn phải ngỡ ngàng. Nhưng đằng sau những biểu hiện đó ta vẫn nhận thấy bản chất của các em vẫn còn là “ trẻ con”. Chính vì vậy ngoài việc giáo dục cho học sinh thông qua các giờ học chính khoá trên lớp thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có một vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh.
    Như chúng ta đã biết,đặc thù của loại hình giáo dục ngoài giờ lên lớp là có nhiều nội dung phong phú cập nhật với đời sống chính trị, xã hội, hình thức giáo dục đa dạng, dễ hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi, phạm vi tiến hành rộng rãi không bị gò ép trong một khuôn khổ nhất định, dễ dàng tạo ra những khả năng liên kết, phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Vì vậy nếu tiến hành tổ chức tốt các hoạt động này một cách khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi thì hiệu quả giáo dục sẽ rất cao, góp phần hoàn thành một cách tốt nhất mục tiêu đào tạo của cấp học.
    Quán triệt quan điểm chung đó, trong những năm qua đặc biệt là từ khi Bộ giáo dục và đào tạo ban hành chương trình giáo dục học sinh thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Trường THCS Nam Chính đã có nhiều cố gắng tổ chức thực hiện chương trình giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động ngoài giờ và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: Tỉ lệ học sinh được xếp hạnh kiểm khá tốt luôn đạt trên 65%; duy trì sĩ số hàng năm đạt từ 98% trở lên; ý thức chấp hành pháp luật tốt, học sinh có những hiểu biết khá cơ bản về căn bệnh thế kỷ AIDS, về ma tuý học đường; ý thức bảo vệ của công ; ý thúc bảo vệ môi trường khá tốt ….
    Mặt khác, Nam Chính là một xã dân cư đa số sống bằng nông nghiệp và đang có chiều hướng phát triển kinh tế trang trại, trồng cây công nghiệp và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Nói chung,đây là một xã nông nghiệp đang từng bước vượt qua khó khăn để từng bước đi lên, tiến đến giàu có, văn minh, hạnh phúc, tình hình an ninh tương đối đảm bảo, song gần đây xuất hiện các tệ nạn xã hội như trộm cắp, ma tuý, mại dâm, đã phần nào ảnh hưởng đến môi trường giáo dục.Vì thế , giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng trở thành nhu cầu rất lớn của mọi người, mọi nhà, góp phần ngăn chặn các tệ nạn nói trên thâm nhập nhà trường.
    Nhìn một cách tổng quát, công tác giáo dục đạo đức ở trường THCS ở Nam Chính những năm qua tuy đã đạt được một số kết quả khả quan, song cần được tổ chức và thực hiện tốt hơn nữa để hoạt động này đi vào nề nếp, phát triển vững chắc, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu giáo dục đã đề ra.
    Xuất phát từ những lý do nêu trên và với những trăn
    No_avatar

    cho em hoi sang kien nay co thiet thuc khong a?

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print